Sunday, March 24, 2019



S O S Á N H


Khỏe không phải là nhấc lên Mạnh , mà là để Nhẹ xuống .
Kính không phải là đối với Trên , mà là xử với Dưới .

Đẹp không phải là Hút người vào , mà là giữ người ở lại .
Xấu không phải là tại gương mặt , mà ở tại Cách sống .

Khéo không phải là tạo điều To, mà là làm tốt điều Nhỏ .
Hay không phải là Ngạc nhiên , mà là sự Thú vị .

Buồn không phải là Bên ngoài , mà là ẩn Bên trong .

Mười nghịch lý thời đại .

1/- Ngày nay ta có nhà cửa to hơn, nhưng gia đình bé lại.
2/- Bây giờ là thời “thức ăn nhanh”, nhưng tiêu hóa chậm.
3/- Ta có nhiều hiểu biết hơn, nhưng kém xử sự.
4/- Thân xác to hơn, nhưng tâm hồn nhỏ lại.
5/- Ta có nội thất cao cấp, nhưng đạo đức thấp tè.
6/- Ta lên Cung trăng và trở lại, nhưng ngại băng qua đường thăm hàng xóm.
7/- Chúng ta quá vô tư và quá ít cười.
8/- Nhà cửa khang trang hơn, nhưng nhiều tổ ấm tan vở.
9/- Ta học kiếm sống, nhưng không có cuộc sống.
10/- Ta bận lo nhiều về số lượng, nhưng ít về phẩm chất.


==================================

Suy ngẫm cuối tuần...

"Đừng bao giờ trách móc bất kỳ ai trong cuộc sống của bạn cả!

Vì đơn giản...

Người Tốt sẽ cho bạn Hạnh Phúc...
Người Xấu cho bạn Kinh Nghiệm...

Người Tồi Tệ nhất cho bạn Bài Học...
Và... người Tuyệt Vời Nhất sẽ cho bạn Kỷ Niệm."

“Đừng hứa khi đang... vui !
“Đừng trả lời khi đang... nóng giận !

“Đừng quyết đinh khi đang... buồn !
“Đừng cười khi người khác... không vui !”


”Cái gì mua được bằng tiền, cái đó rẻ.”

”Ba năm học nói, một đời học cách lắng nghe”

”Chặng đường ngàn dặm luôn bắt đầu bằng 1 bước đi”.

Đừng a tòng ghen ghét ai đó, khi mà họ chẳng có lỗi gì với ta !”

 

NÓI TỤC

-Nguyễn Hưng Quốc (VOA)

 


Nguyễn Hưng Quốc (VOA) - Viết xong về bài luận văn đang gây “choáng váng” mọi người trong nước do tính chất tục tĩu của nó, tự dưng tôi lại nghĩ đến chuyện nói tục của người lớn.

 

Không nhắc có lẽ ai cũng nhớ người nổi tiếng nhất về việc nói tục ở trong nước trong năm 2012 vừa qua không ai khác hơn là Trung tá công an Vũ Văn Hiển tại phiên xử Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tại Sài Gòn ngày 24/9: “Tự do cái con c.!”

 

Văng “con c.” trước người khác là điều không nên; với phụ nữ (vợ cũ của Điếu Cày) lại càng không nên; trước đám đông, lại càng không nên nữa. Không những vậy, chữ “con c.” ấy lại phát ra từ miệng một người đang mặc đồng phục, đứng trước toà án, và đi liền với hai chữ “tự do”: Tất cả lại càng không nên. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người xúm vào phê phán Vũ Văn Hiển tơi tả. Họ xem câu văng tục ấy như một cách nói tiêu biểu của giới thống trị tại Việt Nam hiện nay nói chung.

 

Nhưng nói cho công bằng, không phải chỉ một mình Vũ Văn Hiển mới văng tục như thế. Đầu thế kỷ 20, trong cảnh hộ đê ở miền Bắc, khi, trước nguy cơ nước lũ càng lúc càng dâng cao, nguy cơ vỡ đê càng lúc càng lớn và trong lúc người dân đang hùng hục khuân cát, khuân đá nặng nề dưới những cơn mưa tầm tã, một vị quan nào đó vẫn lớn tiếng xổ c. um sùm. Tiếng chửi tục ấy được nhà thơ trào phúng Nguyễn Thiện Kế, anh rể của Tản Đà, ghi lại trong hai câu thơ đến bây giờ vẫn được ghi nhớ:

 

Trên đê cụ lớn văng con c.

Dưới đất thầy cai thượng cẳng tay.

 

Ngày xưa có “cụ lớn”, bây giờ có “cụ Hiển”: Cả hai đều thuộc giới có quyền lực. Họ dùng những chữ “con c.” để quất vào tai người khác. Để nhục mạ người khác. Và cũng để chứng tỏ uy quyền của mình.

 

Còn những người thấp cổ bé miệng thì sao? Chắc cũng không vừa gì. Trong cuốn “Ghi” của Trần Dần (2001), có một đoạn nhật ký viết rải rác từ ngày 20 tháng 9 đến ngày 1 tháng 10 năm 1954, nhân nhắc đến các chủ trương bắt mọi người phải học tập chính trị liên tục của chính quyền miền Bắc ngay sau hiệp định Geneva, Trần Dần viết:

 

“Tôi muốn tả được những chiến sĩ cố nông lấy thân mình lấp lỗ châu mai. Và cũng người chiến sĩ cố nông chỉ muốn lấy thân mình làm túi cơm giá áo. Những người chiến sĩ xô vào lửa quên mình và những chiến sĩ sĩ chùn về sau xó bếp, cháy quần vì rang ngô. Người anh hùng và người dút dát. Người đang dút dát thành anh hùng. Người đang anh hùng tụt xuống dút dát. Người lấy súng bắn địch và người lại lấy súng tự thương. Những người chiến sĩ lầm lì và những người chiến sĩ ba hoa. Người thuần, người ngổ ngáo. Người chỉ biết phục tùng, người hay cãi bướng. Và đa số là ngại học tập, ngại nghe đả thông. Ngại nghe cán bộ nói nhiều. Ngại bị ‘nắm tư tưởng’. Nắm, nắm con c.” (tr. 47-8).

 

Trong một bài viết trước đây, sau khi trích đoạn ấy, tôi có viết:

 

“Tôi thích cái câu cuối cùng ấy. Nó hiên ngang. Nó hùng dũng. Nó đầy khí lực và khí thế. Và tôi tin là tôi hiểu được tại sao Trần Dần lại hạ bút viết như vậy. Cũng như tôi hiểu tại sao ngày xưa Nguyễn Công Trứ từng hạ bút làm thơ ‘Ð…o mẹ nhân tình đã biết rồi’. Sống trong một xã hội như xã hội Việt Nam, chỉ có thánh may ra mới không biết chửi tục.” <o:p></o:p>

http://www.tienve.org/home/literature/viewLiterature.do?action=viewArtwork&amp;artworkId=1410

 

Mới đây, tôi mới sực nhớ đến một “con c.” khác trong thơ Việt Nam. Đó là bài “Ký sự 30.4.1975” (1) in trong tập Nổi lửa của Nguyễn Mậu Lâm. Cả bài thơ như sau:<o:p></o:p>

 

Ngày ba mươi tháng tư năm tám lăm<o:p></o:p>

Mới ba giờ khuya

Trời còn tối đen

Sương rơi mờ cả mắt

Thằng công an khu vực đã xông đến trước cửa từng nhà, từng nhà, hét:

“Dậy, dậy lẹ lên, đi mít-ting”

Tôi cũng dậy

“Ừ, thì thôi, mày bắt, tao đi.”

 

Đã khá đông người đứng trước

đồn công an phường

Mọi người đứng co ro lại vì rét.<o:p></o:p>

Lác đác đôi ba ngọn đèn đường đỏ hắt

Không đủ làm hồng những mặt người

đang tái mét

Mọi người đứng yên

Trên mặt>

Giấc ngủ còn đọng lại.

 

Mọi người đứng yên<o:p></o:p>

Như những ngôi mộ lặng lẽ đi trên một nghĩa trang<o:p></o:p>

Chỉ có cái mỏ của thằng công an là

luôn luôn hoạt động

 

Nó la<o:p></o:p>

Nó hét

Lồng lộng trong đêm khuya:

“Trẻ em hả? – Hàng này!”

“Thanh niên hả? – Hàng này!”

“Đàn bà, hàng này!”

“Đàn ông, hàng này!”

“Bọn tu sĩ, hàng này!”<o:p></o:p>

“Còn bọn nguỵ, lại đây! Lại đây!”

 

Chúng tôi đi<o:p></o:p>

Những ngôi mả biết đi<o:p></o:p>

Những thây người biết run trong rét<o:p></o:p>

Bước đi.

 <o:p></o:p>

Năm giờ sáng, chúng tôi tới quảng trường thành phố<o:p></o:p>

Người bị lùa về đây như thác đổ<o:p></o:p>

Từng hàng<o:p></o:p>

Từng hàng

Đứng lặng yên.

Trẻ con tựa vào nhau ngủ gật

Người lớn ngồi bệt cả xuống đất

Tôi vấn điếu thuốc rê

Đốt mãi không cháy

Gió lạnh.

 

Chín giờ sáng cuộc mít-ting bắt đầu

Mọi người đứng lên

Nghiêm

Chào chủ tịch đoàn

Chào đồng chí bí thư tỉnh uỷ<o:p></o:p>

Chào đồng chí chủ tịch uỷ ban nhân dân

Nghiêm

Chào tất cả các đồng chí đến sau

ngồi ngất ngưởng trên hàng ghế cao.

 

Rồi hát

Mọi người đều phải hát

“Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng…”

Tôi im.

Thằng công an ào tới như một cơn gió

“Hát, hát! Đ. Má, tại sao mày không hát?”

Ừ, thì tôi hát

Lí nhí như nhai cơm nát

Thằng công an lại quát:

“Hát to lên!”

Tôi lại phải gào lên như ễnh ương kêu<o:p></o:p>

Mọi người đều phải hát

Tôi muốn trào nước mắt

Lòng đau như cắt

Trong bụng cứ sôi lên tiếng chửi lầm thầm:

“Con c.!”

 

(Quê Mẹ xuất bản tại Paris năm 1988, tr. 41-3)

 

Tôi không biết các bạn có thích hai chữ “con c.” của Trần Dần hay Nguyễn Mậu Lâm hay không, tuy nhiên, tôi biết chắc một điều: Nếu “Bác Hồ” còn sống, chắc “Bác” sẽ thích. Tôi tin như thế vì tôi chợt nhớ đến đoạn văn của ông, được in lại trong cuốn Hồ Chí Minh với văn hóa – văn nghệ do Đinh Xuân Dũng và Nguyên An tuyển chọn, nhà xuất bản Từ điển Bách Khoa ấn hành năm 2005 như sau:

 <o:p></o:p>

Có một lần, một vị tướng của Napoleon đệ nhất bị bao vây ở Waterloo. Kẻ địch ra lệnh cho ông ta đầu hàng, ông đáp cộc lốc: “Cứt”. Câu nói ấy chỉ là một từ, lại là một từ tục tĩu. Nhưng trong tình thế nguy kịch nghiêm trọng ấy của một vị tướng nghìn lời nói cũng không thể nào thể hiện được hơn lòng dũng cảm và sự khinh bỉ của ông đối với kẻ thù. Và chỉ một lời đáp ấy cũng đủ để vị tướng củng cố được đội ngũ của mình. Chỉ câu nói ấy cũng đủ làm cho tên ông vang dội khắp châu Âu. Nó còn được ghi vào biên niên sử cho đến ngày nay và người Pháp ai cũng biết đến lời đáp ấy.” (tr. 12).

 

“Cứt” hay “c.” thì cũng vậy. Từ một kẻ quyền lực và muốn phô trương quyền lực, nó là một sự thô bỉ. Nhưng từ những kẻ đang thất thế, nó lại thể hiện được thái độ mà Hồ Chí Minh gọi là “lòng dũng cảm và sự khinh bỉ”.

 

Cùng một chữ, nhưng ở hai góc độ, nó có ý nghĩa khác hẳn nhau. (2)

 

Nguyễn Hưng Quốc (VOA)

 

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/noi-tuc/1582981.html

 

Chú thích:

 

Tôi đoán ở đây có sự nhầm lẫn: 1985 thay vì 1975 (theo nội dung bài thơ ở dưới).

Xin lưu ý: Tôn trọng quy định chung của các cơ sở truyền thông đại chúng, tôi viết tắt những chữ bị xem là tục (c.) Trong nhật ký của Trần Dần và thơ Nguyễn Mậu Lâm, tất cả đều được viết nguyên. Đầy đủ.

***************** 000000000000

 


    Dân nấu cơm ngay tại đấy người ta ăn thì chính quyền đến cầm nồi niêu hất đi, xong rồi giật những băng rôn xuống, từ đấy trở đi mới sinh ra ẩu đả giữa công an với người dân.

    Người dân xã Kim Sơn

    Dân nấu cơm ngay tại đấy người ta ăn thì chính quyền đến cầm nồi niêu hất đi, xong rồi giật những băng rôn xuống, từ đấy trở đi mới sinh ra ẩu đả giữa công an với người dân.

    Người dân xã Kim Sơn

 

******************* 2

 


    tiên
    học
    lễ
    tiên
    học
    lễ


    hậu
    học
    văn
    hậu
    học
    văn

 

*******************

 

hiện hộ

Private AccessEdit

left right, right left

 

Điểm chiến lược quan trọng hàng đầu của Hoa Kỳ, không phải để ngăn chặn sự lớn mạnh của nền công nghiệp gieo trồng cây thuốc phiện, nó cũng chẳng phải là bàn đạp truy lùng quân khủng bố Al Qaeda và Taliban và đó chỉ là cái cớ để Hoa Kỳ duy trì lực lượng quân sự và đồng thời nhanh chóng thiết lập các trận địa để cho chiến lược khống chế hành lang Âu – Á giàu dầu mõ và khoáng sản. Cùng với quân đội Hoa Kỳ trú đóng tại Iraq, tạo thành thế gọng kềm đối với Iran, nếu như Iran đe dọa nền an ninh khu vực nầy, đặc biệt đối với Do Thái.


Điểm chiến lược quan trọng hàng đầu của Hoa Kỳ, không phải để ngăn chặn sự lớn mạnh của nền công nghiệp gieo trồng cây thuốc phiện, nó cũng chẳng phải là bàn đạp truy lùng quân khủng bố Al Qaeda và Taliban và đó chỉ là cái cớ để Hoa Kỳ duy trì lực lượng quân sự và đồng thời nhanh chóng thiết lập các trận địa để cho chiến lược khống chế hành lang Âu – Á giàu dầu mõ và khoáng sản. Cùng với quân đội Hoa Kỳ trú đóng tại Iraq, tạo thành thế gọng kềm đối với Iran, nếu như Iran đe dọa nền an ninh khu vực nầy, đặc biệt đối với Do Thái.


Những bức ảnh truyền sức mạnh, và niềm tin cho con người.

 

p1-jpg-1351995821-1351996593_500x0.jpg

Bức ảnh nhắc người xem cố gắng biến ước mơ thành hiện thực.

Tác giả: No Budgεt. p4-jpg-1351997647-1352000161_500x0.jpg

Chú hươu lớn hơn đang ăn những lá non cuối cùng có thể với tới được. Hươu nhỏ ngước nhìn, mong đợi.

Tác giả: Andrew Evans. p3-jpg-1351996594_500x0.jpg

Tuổi trẻ sống hết mình, dám nghĩ, dám làm, khi về già mới có thể bình lặng, điềm tĩnh.

Ảnh của Ryan Murphy.

 


    Dân nấu cơm ngay tại đấy người ta ăn thì chính quyền đến cầm nồi niêu hất đi, xong rồi giật những băng rôn xuống, từ đấy trở đi mới sinh ra ẩu đả giữa công an với người dân.

    Người dân xã Kim Sơn

    Dân nấu cơm ngay tại đấy người ta ăn thì chính quyền đến cầm nồi niêu hất đi, xong rồi giật những băng rôn xuống, từ đấy trở đi mới sinh ra ẩu đả giữa công an với người dân.

    Người dân xã Kim Sơn

 

******************* 2

 


    tiên
    học
    lễ
    tiên
    học
    lễ


    hậu
    học
    văn
    hậu
    học
    văn

 

*******************

 

hiện hội cùng với Khoa Đóng tàu Đại học GTVT đã báo cáo với Sở KH-CN TP.HCM để xây dựng một đề án nghiên cứu khoa học nâng cấp lên dạng tàu ngầm mini có thể ngồi được 3 người, ứng dụng trong du lịch, phục vụ chuyển hàng ra đảo, nghiên cứu đáy biển...

hiện hội cùng với Khoa Đóng tàu Đại học GTVT đã báo cáo với Sở KH-CN TP.HCM để xây dựng một đề án nghiên cứu khoa học nâng cấp lên dạng tàu ngầm mini có thể ngồi được 3 người, ứng dụng trong du lịch, phục vụ chuyển hàng ra đảo, nghiên cứu đáy biển...

 

No comments:

Post a Comment

"Saigonaises" Du khách ngoại quốc và dân "Saigonaises" còn gọi là Sài Gòn

Du khách ngoại quốc và dân "Saigonaises" còn gọi là Sài Gòn thay vì thành phố Hồ chí Minh. 1 Vì sao? Tro...