Thursday, January 2, 2020

Botte de saut, khi sa trường khi trong thành phố

Botte De Saut


"Chân mang botte de saut, Khi sa trường khi trong thành phố"




Đấy là câu hát quen tai lắm lắm, ai cũng biết...

Botte de saut là giầy boot nhà binh, là giầy cao ống, là giầy đinh, là giầy đi trận, là giầy lính... Tất cả gợi hình ảnh những người lính trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

Ngày nay, tuy trong quân đội Việt cộng đã tập mang giầy boot, nhưng nhìn thì... cũng khác quân đội trong Quân Lực VNCH, bởi lẽ... họ chỉ mang trong lúc diễn binh hay trong lúc tập sự trong trại huấn luyện, nhưng không hoặc chưa ra trận bao giờ vì Việt cộng họ không còn đánh giặc nữa, nhiệm vụ của họ được dựng lên để đánh Ngụy đánh Mỹ cho đảng mà thôi, vì họ ăn lương của Tàu cộng.

Trở lại vấn đề Botte de saut giầy trận mà chúng ta thường thấy trong hình ảnh, trong thước phim tài liệu cũ, hay trong hình chính người thân trong gia đình chúng ta.

Sau cuộc chiến vì quân lệnh buông súng của cấp trên quá bất ngờ, nhiều người lính đã không còn giữ lại đôi giầy của mình, nhưng cũng có người lính được gia đình cất giữ đôi giầy của người thân để lưu niệm vì họ đã hy sinh cho tổ quốc, và cũng có người lính còn giữ lấy giầy đi trận của họ, nhưng không mang giầy vì họ đã mất một bàn chân, một cái chân, có người mất cả hai chân trong cuộc chiến để giữ cho đồng bào miền nam có được tự do. Những bàn chân, đôi chân đã mất đi trong cuộc chiến tự do cho miền nam nhưng những người chiến sĩ đó đã cho lại các thế hệ sau này được 20 năm sống trong tự do xây dựng miền nam. Người lính đã cho lại miền nam rất nhiều, đó là sự yên ổn, văn hóa, sự tự do... đã tạo văn minh cho miền nam, và đã lưu giữ văn minh của miền bắc trước khi bị việt cộng tiêu diệt. Cám ơn người lính Việt Nam Cộng Hòa.

Hãy xem lại những loại giầy trận thời trước nhé!
Những hình ảnh đôi giầy trận của người lính VNCH được sưu tầm trên NET, để ta nhớ lại.




South Vietnamese Soldier disarmed his weapon before playing with boy.
Người lính miền nam với cây súng đã tháo băng đạn trước khi đi gặp con trai mình.










Botte de saut đi trong thành phố



Botte de saut



Botte de saut - Combat boots - Giầy trận nhà binh

"Giày sô tôi đi hằn trên lá cỏ, đồn xa tôi ở trấn quân thù ngày đêm có mặt."

Boot de sault là một trang bị phổ biến trong QLVNCH (trừ lính Nghĩa Quân & Địa Phương Quân với những đôi giày bố). Có loại toàn bằng da, sau này thiết kế loại kết hợp giữa vải và da nên có trọng lượng nhẹ, thích hợp với chiến trường rừng núi Việt Nam. Ống quần được gom gọn vào cổ giày, trừ Hải Quân và Không Quân được thả ống quần phè phỡn. Cũng chính vì thế mà hai binh chủng này rất sợ "gom ống quần lội bộ".
Riêng giày boot Altama, có thiết kế giống giày xưa. Lớp đế cao su hóa rất bền với miếng lót thép chống đinh ở giữa. Sản xuất tại Mỹ và đang được dùng.
Trích trong Facebook trong Đồ Lính VNCH"
*


Botte de saut cho Nữ quân nhân


Botte de saut cho Nữ quân nhân


Botte de saut cho lính thượng - South Vietnamese Montagnards troops of the Republic of Vietnam
The indigenous Montagnards, recruited into service by the American Special Forces in Vietnam’s mountain highlands, defended villages against the Viet Cong.
Bott de saut - Người lính thượng của các sắc tộc thiểu số


Botte de saut lấm tấm vết bùn đất hành quân.



Les chaussures de brousse de l’armée
Giầy trận nửa da nửa vải để lội bùn trong rừng núi sình lầy.

https://ichiban.militaryblog.jp/e569185.html
canvas combat boots
Giầy trận da và vải

https://live.staticflickr.com/7715/26935848853_15cf9a4c56_h.jpg




Giầy nhà binh loại canvas combat boots

41

Hình chụp năm 1969



41

ảnh chụp gần giầy trận vải và da (canvas combat boots) đi sình lầy


Giầy nhà binh loại canvas combat boots cho Biệt Kích

Hội Ngộ Gia Đình Nha Kỹ Thuật & 40 Năm Tháng Ba Súng. Hình Chụp năm 2014


Những ai có kinh nghiệm mang giầy boot mà lội bùn vào mùa nước nổi thì phải biết, cực chẳng đã... đôi giầy boot trở thành một thứ hình phạt nặng nề cho người lính.



Lội bùn sình có nhọc nhằn thế nào đi nữa họ cũng dùng đến giầy da và vải (canvas combat boots) chứ không chịu mang dép vỏ xe, dép râu hay dép Bình Trị Thiên Nam Định gì gì nào đó của bộ đội, cho nhẹ chân.

Dép râu trong quân đội cán binh bộ đội Việt cộng
Hình dép Việt cộng trong quân binh thời chiến tranh Quốc Cộng. Việt Viet Cong (north VC and South VC sandals made from car tyres (dép làm vỏ bánh xe).

Dẫu sao, tiếng "cộp cộp" nện trên nền xi măng, trên đường đất nghe oai phong và dòn tai hơn tiếng "bẹp bẹp" của đôi dép râu trong quân đội bộ đội.


Gót chinh nhân trong nhịp bước quân hành cùng tiếng "cộp cộp" của đôi giầy nhà binh botte de saut nghe rất ăn nhịp, trở nên hùng tráng và oai phong.



Sư Đoàn 1 Bộ Binh QL-VNCH
BẾN HẢI HƯNG BÌNH - TIÊN PHONG DIỆT CỘNG


-- 1st Division (South Vietnam)
The 1st Infantry Division of the Republic of Vietnam Army


https://youtu.be/tqnG19TtAYo


Its mission area is the northernmost area of central South Vietnam. The division's resident and headquarters are located in Hue, the ancient capital of Vietnam, and are the two major cities in the 1st Military Region with Da Nang.

Sư Đoàn 1 Bộ Binh QL-VNCH
Đây là một đơn vị quân đội lớn, từng tham dự nhiều trận đánh quan trọng trong Chiến Tranh Quốc - Cộng Việt Nam, cũng là Sư Đoàn Bộ Binh hàng đầu trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Ngoài ra, trong sư đoàn này còn có Đại Đội Hắc Báo - Trinh Sát và Viễn Thám thiện chiến với quân số 260 tay súng trong Sư Đoàn.

===========================

"Anh chỉ là một quân nhân, với áo hoa mũ đỏ,
Chân mang botte de saut, khi sa trường khi trong thành phố".



https://www.youtube.com/embed/qh_ghXVvxM4

 

No comments:

Post a Comment

"Saigonaises" Du khách ngoại quốc và dân "Saigonaises" còn gọi là Sài Gòn

Du khách ngoại quốc và dân "Saigonaises" còn gọi là Sài Gòn thay vì thành phố Hồ chí Minh. 1 Vì sao? Tro...