Wednesday, November 27, 2019

line -

 

>>> https://hosting.photobucket.com/albums/vv190/doublenguyennguyen/04b47427-274a-4d66-b1db-a4301397db89_zpspcwsk8wy.jpg?width=1920&height=1080&fit=bounds

 

 

>> https://hosting.photobucket.com/albums/vv190/doublenguyennguyen/3ece2a8b-c246-42f7-8f35-6698eb4d8474_zpsnbaq24h2.jpg https://hosting.photobucket.com/albums/vv190/doublenguyennguyen/3ece2a8b-c246-42f7-8f35-6698eb4d8474_zpsnbaq24h2.jpg

 

 





p

https://i.ytimg.com/vi/OVmNT_BzgKE/mqdefault.jpg



https://ytimg.googleusercontent.com/vi/OVmNT_BzgKE/mqdefault.jpg



https://i.ytimg.com/vi/OVmNT_BzgKE/mqdefault.jpg




Đông Dương độc lập 1949


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjIEZcGqA6f2o-6js9gzkaDtiP_ITcZ-in3fGVhRukwuCCHNDGOMt3j4Q18yDgHIsK9PN93ltvxy6bNJEP-4AL6hgFOumvphKzkln9iVvwxB-Yjb7CLXH5kRxGLWaO-D8djjMRG2nZwVvg/w1161-h425-no/?authuser=0




Albums
người nhái



https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhPB9yaB1i_lMYp-FBOfhNke4_FqDJJpAhVxNMBARaK7y8JLfZsWJhsKfJmuHMdmfnit87Zo1fPF1ssOSHM8MBF93nHwINaDaEpNQotshvnndVGzzAHtgeoezH070-VDHbNYLZglsApELQ/w660-h680-no/?authuser=0









Lính Nghĩ Gì

1- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo soldier.jpg


2- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.



3- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.



4- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.



5- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo


6- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.



7-Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.



8- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
1972 Fighting Around Quang Tri | bởi manhhai


Photo: 9- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.



10- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.



11- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 1972 Fighting Around Quang Tri.jpg


12- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 1968 bazooka.jpg


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
Photo:


13- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo QLVNCH_02_zps4e8651ee.jpg


14- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê,
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo ngi liacutenh.jpg


15- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê,
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 1972-Vietnamese-Paratrooper-Fires-Grenade-Launcher-in-Quang-Tri-600x531.jpg


16- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê,
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 0_11da68_c2d98973_XL.jpg


17- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo Thit Giaacutep li nc.jpg


18- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê,
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo An Lc 1972.jpg


19- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê,
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo TQLC vnch.jpg


20- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 23r2vx0.jpg


21- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo in war.jpg


22- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 750pxarvninactionhdsn99.jpg


23- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo ARVN in Lao - Lam Son Op Feb 1971 Lerry Burrows.jpg


24- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 2655149.jpg


25- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo ARVN_portrait17 1_1.jpg


26- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê,
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo VNwar_photo67.jpg


27- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê,
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo RungLaThap_1.jpg


28- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo v36_11201210.jpg


29- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo f9e1c8e4-d6f0-4b61-b07a-6da7162cf193.jpg


30- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo chin s.jpg


31- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 81 BCD.jpg


32- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo Caacutec chin s Liecircn oagraven 81 Bit Caacutech Dugrave.jpg


33- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo ARVN Forces Inflict Heavy Casualties on NVA Invaders - Gia Dinh - A large force of North Vietnamese Army NVA troops infiltrated Go Vap in Gia Dinh Province.jpg


34- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo DiaPhuongQuanCanhGac.jpg


35- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo VNCH poncho.jpg


36- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo linh_vnch-poncho.jpeg


37- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.



38- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo gaacutec n.jpg


39- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo Manning a perimeter position near Da Nang men of the 768th Regional Forces Company display their new firepower M-16 rifles m-79 grenade launcher and an older but reliable .30 caliber m.jpg


40- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo Artillery_arvn22.jpg


45-Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
Photo:


55-Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 1409125603-6098964340_d27786bbe3_o.jpg


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo ab4dc2db78f87fc158dafa95fae.jpg


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo tigravem dit.jpg


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 7069622545_1b1ae4c026_c 1.jpg


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 1193 times 800.jpg


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 1193 times 800.jpg


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
Photo:


** Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
Photo:


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.



Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
Photo: Soldati sudvietnamiti attraversano una zonna allagata nella provincia meridionale di Camau, 24 agosto 1962. (AP Photo/Horst Faas)


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 6965896381_f644b49869_o.jpg


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 6940041692_fd1c118123_o.jpg


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo Lc Lng c Bit VNCH REPUBLIC OF VIETNAM SPECIAL OPERATION FORCES.jpg


Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 09 Feb 1971- On To Laos. Laotian Border South Vietnam Vietnamese soldiers in a camouflaged tankmoved down route 9 and into Laos.jpg


39- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.
 photo 0_11da69_953b2838_XL.jpg


40- Tôi là lính,
Xa nhà đi trấn sơn khê.
Hai mùa mưa, mây mù che nẻo đường về.

photo




 

marquee
1

http://i767.photobucket.com/albums/xx312/nguyenus90/thumb-at-reas-sm_zps966186c5.jpg


Kinh tế là mẹ đẻ của chính trị,
chính trị là con đẻ của kinh tế.

Mất nước là chuyện chính trị.
Chúng tôi không thua trận, chúng tôi không có cơ hội đó thôi. Trung Tá Bác Sĩ Thủy Quân Lục Chiến Nguyễn Văn Thế

The South (ARVN) Lost in war is a political thing. We don't lose the battle, we don't have that opportunity. Quoted by Lieutenant Colonel of the Marine Corps Nguyen Van The

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Chiến đấu với ba mặt trận một lúc

Trong lịch sử cận đại, chưa hề có một quân lực nào trên thế giới đã phải chiến đấu kiên cường trong suốt 20 năm trường trên ba MẶT TRẬN CÙNG MỘT LÚC:

1 — Ngoại xâm: Lợi dụng chính trị yếu kém của Lào và Campuchia, Đảng cộng sản Bắc Việt dùng Đường Mòn HCM để liên tục xâm lăng xua quân Nam tiến trong những chiến lược du kích.

2 — Nội Thù: Những cánh tay nối dài của đcsVN được trá hình trong Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, những phong trào biểu tình kịch liệt của sinh viên, học sinh, chống đối của Phật Giáo, v. v… Đảng cộng sản Việt Nam đã dùng hết những chiến thuật đê hèn, bỉ ổi nhất như: Dùng dân làm bia đỡ đạn, trốn trong dân bắn ra, pháo kích vào thành phố, dân cư trong đêm, gài m ìn trên quốc lộ, khủng bố, ám sát nhân dân, quân, cán chính.

3 — Đồng Minh Bất Nhất: Trong khi đảng cộng sản bắc Việt luôn được viện trợ không ngừng nghỉ từ quan thầy Tàu cộng và Liên Xô, thì VNCH đã phải đương đầu với một đồng minh Hoa Kỳ luôn thay đổi chính sách đối ngoại, cắt giảm viện trợ, được lệnh đem quân đi nhưng rồi lại ra lệnh rút về. Không được tiêu diệt nơi chính yếu.

Tuy vậy, Quân Lực VNCH họ không thua, mà họ bị bức tử qua quân lệnh buông súng.

 

dư luận viên chửi mướn bênh vực cho chế độ cộng sản để thỏa mãn chủ thuyết hang Pắc Pó, còn về quyền lợi của mình thì Việt cộng dụ các em để họ tước đoạt hết, các em chẳng có cái gì cả.·


***
https://www.facebook.com/100797661636503/videos/277918876891655
giọng nữ nghe the thé của Việt cộng hái bài cô gái vót chông làm đau tai nhức óc người nghe

HobbyGuitar_Tony

3 bước căn bản tạo solo
https://youtu.be/zGRDnrLq2hM

Vì sao Đại Việt không bị Hán hóa?

Đồng hóa dân tộc (national assimilation) gồm có những yếu tố, điều kiện như:

1 – Đồng hóa tự nhiên:
Đây là một xu hướng tự nhiên trong tiến trình lịch sử loài người.

2 – Đồng hóa cưỡng chế:
Sự cưỡng bức một dân tộc bị trị chấp nhận ngôn ngữ, chữ viết, phong tục, tập quán của dân tộc thống trị; đây là một tội ác.27 Người Hán đã thực hiện cả hai biện pháp đồng hóa này hơn một ngàn năm mà Đại Việt vẫn không bị đồng hóa, người Trung Hoa ngày nay tìm mọi lý lẽ để biện minh nhưng chính họ cũng không thấy thuyết phục lắm.

Chẳng hạn:

* Việt Nam ở xa Trung Nguyên, núi sông cách trở không tiện đồng hóa. Phản bác lại: Tại sao Vân Nam cũng xa, núi sông cách trở hơn nhiều mà chỉ trong mấy trăm năm đã bị đồng hóa hoàn toàn.

* Việt Nam ở phương Nam, nóng ẩm, người Hán không ở được. Thế tại sao Hải Nam cũng như vậy mà lại ở được, đồng hóa xong rồi.

* Tại vì số lượng người Hán di dân xuống Việt Nam ít. Thực ra, không có bằng chứng nào là ít hơn Hải Nam, Vân Nam cả. Chỉ riêng số quan lại cai trị và số quân chiếm đóng trong hơn một ngàn năm, cũng không ít hơn số dân bản địa. Chỉ có thể hiểu người Hán ở đây đã bị Việt hóa. Cũng có ý kiến cực đoan bênh vực, nói rằng thực ra đã Hán hóa dân Việt rồi nhưng từ sau năm 1945, Việt Nam đã thanh lọc lại hết!

Cũng có một số kiến giải của người Trung Hoa bình thường ngày nay, xem ra cũng ít nhiều có lý, ví như:

* Người Kinh có ba nguồn gốc: Người Lạc Việt, Người Thục, Người Hán. Do vậy người Kinh hấp thụ được tinh hoa của ba chủng tộc nên trở thành một tộc người ưu tú.

* Người Hán ở Việt Nam kể cả các tầng lớp cai trị không đồng hóa được người Kinh, trái lại bị đồng hóa ngược trở thành người Việt. Người Kinh là một tộc người có năng lực đồng hóa mạnh, bằng nếu không nói là còn hơn người Hán. Hãy xem họ mở rộng về phía Nam thì rõ.

Nhưng đó chỉ là những lý do bề ngoài mà những người bình thường có thể nhận thấy được. Thực ra, theo các nhà chuyên môn, đồng hóa dân tộc là một vấn đề khoa học lớn, rất nhạy cảm và vẫn chưa có được một lý thuyết nào đứng vững cả, vì vậy tạm thời không bàn đến lý luận trong bài này. Thông thường đồng hóa dân tộc là một sự tổng hòa gồm:

* Đồng hóa chủng tộc: thường được thực hiện bằng một cuộc chinh phục và kẻ chinh phục hoặc diệt chủng dân bị chinh phục, hoặc xua đuổi dân bị chinh phục để thay thế bằng cư dân của phía chinh phục, hoặc pha loãng huyết thống.

* Đồng hóa về văn hóa, tín ngưỡng.

* Đồng hóa về tổ chức cộng đồng, xã hội.

(Về vấn đề Văn Hóa, Ngôn Ngữ, Tín Ngưỡng, đều là những yếu tố bảo tồn dân tộc Việt, xin dành cho bài sau).

Sự đồng hóa dân tộc sẽ khó được thực hiện.

► 1. Nếu một dân tộc có sức sống sinh học và xã hội mãnh liệt thì sự đồng hóa chủng tộc khó thành công, ví dụ điển hình là dân tộc Do Thái.

► 2. Đồng hóa về văn hóa, tín ngưỡng phụ thuộc vào trình độ văn minh của dân tộc. Một dân tộc mạnh về chinh chiến, có thể chiến thắng trong cuộc chinh phục, nhưng nếu trình độ văn minh thấp hơn thì sẽ bị kẻ bại trận đồng hóa, điển hình như tộc Hung Nô, Nữ Chân, Mãn Châu… đều chiến thắng người Hán nhưng lại bị Hán hóa.

► 3. Khi một cộng đồng dân tộc có tổ chức tốt, cố kết các thành viên bền chặt, thì dân tộc đó rất khó bị đồng hóa.

Nhìn lại thì thấy người Việt (người Kinh) có đủ cả ba yếu tố 1,2,3:

◙ Người Kinh hiện nay là nơi tập hợp các thành phần ưu tú nhất của Bách Việt, bởi lẽ khi Bách Việt bị Hán xâm chiếm, các thành phần ưu tú, tinh hoa trong xã hội Việt là mục tiêu tàn sát của người Hán, do đó các thành phần này phải tháo chạy, và nơi dung nạp họ là mảnh đất cuối trời Bách Việt, tức Việt Nam ngày nay.

Hãy xem thí dụ về ngôn ngữ Ngô Việt còn lưu lại trong tiếng Việt (như đã nói ở trên), đó là một bằng chứng cho sự dịch chuyển của người Ngô - Việt xuống đây. Vì vậy tộc người Kinh có sức sống mãnh liệt.

Tinh hoa của văn minh Bách Việt được cô đọng lại ở người Kinh, chắc chắn không kém nền văn minh Hoa Hạ. Người Việt dù không có văn tự riêng (hay có mà bị xóa sạch sau ngàn năm nô lệ) nhưng vẫn phát triển và bảo tồn được ngôn ngữ dân tộc, dù phải mượn Hán Ngữ để ghi chép, thì thật là một kỳ tích, chẳng kém gì người Do Thái vẫn giữ được tiếng Do Thái dù bị diệt chủng và xua đuổi hai ngàn năm.

Tổ chức xã hội của tộc Việt, điển hình là làng xã đã cố kết cộng đồng rất chặt. Tổ chức nhà nước cũng có rất sớm, từ thời Chiến quốc, do đó rất khó phá vỡ, nó tồn tại dấu tích sau khi khi đã độc lập. Hãy nhớ đến Hội Nghị Diên Hồng thời Trần để thấy tinh thần của tổ chức xã hội gắn kết người dân với triều đình chặt chẽ đến mức nào. Ngay cả một vương triều thất thế, bị truy đuổi như Triều Mạc, cũng không bán rẻ đất nước cho ngoại bang. Năm 1594, Mạc Ngọc Liễn chiếm giữ Vạn Ninh, trước khi chết để di chúc cho Mạc Kính Cung: “Nay vận khí nhà Mạc đã hết, họ Lê lại phục hưng, đó là số trời, dân ta vô tội mà để phải mắc nợ binh đao, sao lại nỡ thế… Lại chớ nên mời người Minh vào trong nước ta mà để dân ta phải lầm than đau khổ, đó cũng là tội lớn không gì nặng bằng”28.

Quân Minh đầu Thế Kỷ 15 cũng khó mà có thể chiếm được Đại Việt làm quận huyện nếu không có những nhóm quý tộc như nhóm Mạc Thúy, vì quyền lợi riêng bán rẻ dân tộc cho người Minh. Nên biết Mạc Thúy là hậu duệ của danh nhân Mạc Đĩnh Chi, một đại thần nhà Trần…

Nhà Thanh không thể chiếm Thăng Long nếu không có vua quan bán nước Lê Chiêu Thống, tiếc thay y lại là dòng dõi của anh hùng dân tộc Lê Lợi…

Chúng ta có truyền thống tốt đẹp, lịch sử hào hùng và văn minh rực rỡ, mà tổ tiên phải đổ bao mồ hôi, xương máu mới có, nhưng khi bán rẻ nó đi thì thật dễ dàng.

Tự ngàn xưa số những kẻ bán rẻ dân tộc như vậy là vô cùng nhỏ trong cộng đồng người Việt.

 

00000000000000000000000000000000000000

 

 

Năm ngọn núi gắn liền văn hóa Đạo giáo và bốn ngọn núi gắn liền với văn hóa Phật giáo ở Trung thổ.



Dãy núi Ngũ Lĩnh cùng Hồ Động Đình, và một địa danh nữa rất quen thuộc đối với người Việt qua đoạn ca dao:
"Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra."





Âm vực giọng hát

 

gánh

https://i.pinimg.com/originals/c9/de/e3/c9dee3f0f71a38c3cb1792da2a44cc5d.jpg





hang "chuột"

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiKHEjegm5Jk7GQ7nhm3fQ2BHKrIX_W1MvIH2ylaQKM9YWh-Xl0cMx4gXnowwd6fWwo6aWHDgEA62yrBSLVYeVTOS2G-UMRTHuktawlOrd1-08xH-WU_JypOiXCYSCkN1a-niYpanLVj7U/w512-h397-no/?authuser=0





chòi giao liên

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjqZuTPSyz9GRAdr7Axba1g8zbcKtUmibWg1LHRZX_RL2-p_3pOuh7pUOillWzGVxocqmdZ_iVPsd0ie0p8VPrTQZHv8ldZNYiDbJIjPLDUbS7IWvIcMzruIkMmob4D8QX8BeGqRiDKOt8/w1086-h729-no/?authuser=0



bản đồ Trác Lộc

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhys1i1vbUMuDFcf57RgydgRyBd4KBX9lTiDjTJsvFG0DdcVSRBuB6XlVXr7kUTbak4RcYSPyRNyFPQAzHDQ5HaDacDl59xcKzrk2lp2jYzWEwEr-VhNeG_yrQm87gPmuc6VhA9-n-iNvY/w709-h602-no/?authuser=0

Mark Berent book


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhimDDL1-AhhdB883WYG254ErmFCCz9F6ep0c46meOjyz_8duzD_0M_Bz3ZzOTJbHWhaBr-WsFVNYnFtk5ceS2Kuf3krZC7KVFgD56IFT3whktLra_2x4Y9NzaTXb_772Ob97ZgfWJEsQ4/w606-h782-no/?authuser=0


(2)


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj_Bz6GtWubEENqlreEwnVYHTlPE037_hWl77o2JjZQAxZWGqfdO_O2EqPeK_SpQFsKZxpXAj4aeu1ITxVBNfM4_Hr_zac1-sur1LT24CEK4yepB1e1C1l5ZrMyiOaYmUuLFroI71f-AXU/w570-h805-no/?authuser=0


cruel peace = Hòa bình tàn nhẫn


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhbTd2QyQ7jPJRV5ykw6UVV2l7Zph-3SihY2xEkhdD14DGrZ5uu6_lxcuD0IOKhl3K6lsQaas5ciKg2bBTS5rHLNkJ0cIcC1_rqPorlExyABXdTjczLrkUJyR6wRL0oA7EPgr_L_Wo_btY/w748-h268-no/?authuser=0


gia phả Trúc Giang Trúc Hồ


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg6Mj3LVFhzvlt5cybKWWmeJecqFOFtX9K62agfo0w6nUBO46Paa3Dnq81RbK8Ilrk24JxbpWkoS2kEJN7F1hk8fyVlE0kaNO7PIHbqZ7vCWsw2vm93xYeMXnXLotiNFTeIjjUBILgDO10/w446-h805-no/?authuser=0


Vì sao Đại Việt không bị Hán hóa?

Đồng hóa dân tộc (national assimilation) gồm có những yếu tố, điều kiện như:

1 – Đồng hóa tự nhiên:
Đây là một xu hướng tự nhiên trong tiến trình lịch sử loài người.

2 – Đồng hóa cưỡng chế:
Sự cưỡng bức một dân tộc bị trị chấp nhận ngôn ngữ, chữ viết, phong tục, tập quán của dân tộc thống trị; đây là một tội ác.27 Người Hán đã thực hiện cả hai biện pháp đồng hóa này hơn một ngàn năm mà Đại Việt vẫn không bị đồng hóa, người Trung Hoa ngày nay tìm mọi lý lẽ để biện minh nhưng chính họ cũng không thấy thuyết phục lắm.

Chẳng hạn:

* Việt Nam ở xa Trung Nguyên, núi sông cách trở không tiện đồng hóa. Phản bác lại: Tại sao Vân Nam cũng xa, núi sông cách trở hơn nhiều mà chỉ trong mấy trăm năm đã bị đồng hóa hoàn toàn.

* Việt Nam ở phương Nam, nóng ẩm, người Hán không ở được. Thế tại sao Hải Nam cũng như vậy mà lại ở được, đồng hóa xong rồi.

* Tại vì số lượng người Hán di dân xuống Việt Nam ít. Thực ra, không có bằng chứng nào là ít hơn Hải Nam, Vân Nam cả. Chỉ riêng số quan lại cai trị và số quân chiếm đóng trong hơn một ngàn năm, cũng không ít hơn số dân bản địa. Chỉ có thể hiểu người Hán ở đây đã bị Việt hóa. Cũng có ý kiến cực đoan bênh vực, nói rằng thực ra đã Hán hóa dân Việt rồi nhưng từ sau năm 1945, Việt Nam đã thanh lọc lại hết!

Cũng có một số kiến giải của người Trung Hoa bình thường ngày nay, xem ra cũng ít nhiều có lý, ví như:

* Người Kinh có ba nguồn gốc: Người Lạc Việt, Người Thục, Người Hán. Do vậy người Kinh hấp thụ được tinh hoa của ba chủng tộc nên trở thành một tộc người ưu tú.

* Người Hán ở Việt Nam kể cả các tầng lớp cai trị không đồng hóa được người Kinh, trái lại bị đồng hóa ngược trở thành người Việt. Người Kinh là một tộc người có năng lực đồng hóa mạnh, bằng nếu không nói là còn hơn người Hán. Hãy xem họ mở rộng về phía Nam thì rõ.

Nhưng đó chỉ là những lý do bề ngoài mà những người bình thường có thể nhận thấy được. Thực ra, theo các nhà chuyên môn, đồng hóa dân tộc là một vấn đề khoa học lớn, rất nhạy cảm và vẫn chưa có được một lý thuyết nào đứng vững cả, vì vậy tạm thời không bàn đến lý luận trong bài này. Thông thường đồng hóa dân tộc là một sự tổng hòa gồm:

* Đồng hóa chủng tộc: thường được thực hiện bằng một cuộc chinh phục và kẻ chinh phục hoặc diệt chủng dân bị chinh phục, hoặc xua đuổi dân bị chinh phục để thay thế bằng cư dân của phía chinh phục, hoặc pha loãng huyết thống.

* Đồng hóa về văn hóa, tín ngưỡng.

* Đồng hóa về tổ chức cộng đồng, xã hội.

(Về vấn đề Văn Hóa, Ngôn Ngữ, Tín Ngưỡng, đều là những yếu tố bảo tồn dân tộc Việt, xin dành cho bài sau).

Sự đồng hóa dân tộc sẽ khó được thực hiện.

► 1. Nếu một dân tộc có sức sống sinh học và xã hội mãnh liệt thì sự đồng hóa chủng tộc khó thành công, ví dụ điển hình là dân tộc Do Thái.

► 2. Đồng hóa về văn hóa, tín ngưỡng phụ thuộc vào trình độ văn minh của dân tộc. Một dân tộc mạnh về chinh chiến, có thể chiến thắng trong cuộc chinh phục, nhưng nếu trình độ văn minh thấp hơn thì sẽ bị kẻ bại trận đồng hóa, điển hình như tộc Hung Nô, Nữ Chân, Mãn Châu… đều chiến thắng người Hán nhưng lại bị Hán hóa.

► 3. Khi một cộng đồng dân tộc có tổ chức tốt, cố kết các thành viên bền chặt, thì dân tộc đó rất khó bị đồng hóa.

Nhìn lại thì thấy người Việt (người Kinh) có đủ cả ba yếu tố 1,2,3:

◙ Người Kinh hiện nay là nơi tập hợp các thành phần ưu tú nhất của Bách Việt, bởi lẽ khi Bách Việt bị Hán xâm chiếm, các thành phần ưu tú, tinh hoa trong xã hội Việt là mục tiêu tàn sát của người Hán, do đó các thành phần này phải tháo chạy, và nơi dung nạp họ là mảnh đất cuối trời Bách Việt, tức Việt Nam ngày nay.

Hãy xem thí dụ về ngôn ngữ Ngô Việt còn lưu lại trong tiếng Việt (như đã nói ở trên), đó là một bằng chứng cho sự dịch chuyển của người Ngô - Việt xuống đây. Vì vậy tộc người Kinh có sức sống mãnh liệt.

Tinh hoa của văn minh Bách Việt được cô đọng lại ở người Kinh, chắc chắn không kém nền văn minh Hoa Hạ. Người Việt dù không có văn tự riêng (hay có mà bị xóa sạch sau ngàn năm nô lệ) nhưng vẫn phát triển và bảo tồn được ngôn ngữ dân tộc, dù phải mượn Hán Ngữ để ghi chép, thì thật là một kỳ tích, chẳng kém gì người Do Thái vẫn giữ được tiếng Do Thái dù bị diệt chủng và xua đuổi hai ngàn năm.

Tổ chức xã hội của tộc Việt, điển hình là làng xã đã cố kết cộng đồng rất chặt. Tổ chức nhà nước cũng có rất sớm, từ thời Chiến quốc, do đó rất khó phá vỡ, nó tồn tại dấu tích sau khi khi đã độc lập. Hãy nhớ đến Hội Nghị Diên Hồng thời Trần để thấy tinh thần của tổ chức xã hội gắn kết người dân với triều đình chặt chẽ đến mức nào. Ngay cả một vương triều thất thế, bị truy đuổi như Triều Mạc, cũng không bán rẻ đất nước cho ngoại bang. Năm 1594, Mạc Ngọc Liễn chiếm giữ Vạn Ninh, trước khi chết để di chúc cho Mạc Kính Cung: “Nay vận khí nhà Mạc đã hết, họ Lê lại phục hưng, đó là số trời, dân ta vô tội mà để phải mắc nợ binh đao, sao lại nỡ thế… Lại chớ nên mời người Minh vào trong nước ta mà để dân ta phải lầm than đau khổ, đó cũng là tội lớn không gì nặng bằng”28.

Quân Minh đầu Thế Kỷ 15 cũng khó mà có thể chiếm được Đại Việt làm quận huyện nếu không có những nhóm quý tộc như nhóm Mạc Thúy, vì quyền lợi riêng bán rẻ dân tộc cho người Minh. Nên biết Mạc Thúy là hậu duệ của danh nhân Mạc Đĩnh Chi, một đại thần nhà Trần…

Nhà Thanh không thể chiếm Thăng Long nếu không có vua quan bán nước Lê Chiêu Thống, tiếc thay y lại là dòng dõi của anh hùng dân tộc Lê Lợi…

Chúng ta có truyền thống tốt đẹp, lịch sử hào hùng và văn minh rực rỡ, mà tổ tiên phải đổ bao mồ hôi, xương máu mới có, nhưng khi bán rẻ nó đi thì thật dễ dàng.

Tự ngàn xưa số những kẻ bán rẻ dân tộc như vậy là vô cùng nhỏ trong cộng đồng người Việt.

 

00000000000000000000000000000000000000 =======================================

 

Năm ngọn núi gắn liền văn hóa Đạo giáo và bốn ngọn núi gắn liền với văn hóa Phật giáo ở Trung thổ.



Dãy núi Ngũ Lĩnh cùng Hồ Động Đình, và một địa danh nữa rất quen thuộc đối với người Việt qua đoạn ca dao:
"Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra."





Âm vực giọng hát

 

gánh

https://i.pinimg.com/originals/c9/de/e3/c9dee3f0f71a38c3cb1792da2a44cc5d.jpg





hang "chuột"

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiKHEjegm5Jk7GQ7nhm3fQ2BHKrIX_W1MvIH2ylaQKM9YWh-Xl0cMx4gXnowwd6fWwo6aWHDgEA62yrBSLVYeVTOS2G-UMRTHuktawlOrd1-08xH-WU_JypOiXCYSCkN1a-niYpanLVj7U/w512-h397-no/?authuser=0





chòi giao liên

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjqZuTPSyz9GRAdr7Axba1g8zbcKtUmibWg1LHRZX_RL2-p_3pOuh7pUOillWzGVxocqmdZ_iVPsd0ie0p8VPrTQZHv8ldZNYiDbJIjPLDUbS7IWvIcMzruIkMmob4D8QX8BeGqRiDKOt8/w1086-h729-no/?authuser=0



bản đồ Trác Lộc

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhys1i1vbUMuDFcf57RgydgRyBd4KBX9lTiDjTJsvFG0DdcVSRBuB6XlVXr7kUTbak4RcYSPyRNyFPQAzHDQ5HaDacDl59xcKzrk2lp2jYzWEwEr-VhNeG_yrQm87gPmuc6VhA9-n-iNvY/w709-h602-no/?authuser=0

Mark Berent book


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhimDDL1-AhhdB883WYG254ErmFCCz9F6ep0c46meOjyz_8duzD_0M_Bz3ZzOTJbHWhaBr-WsFVNYnFtk5ceS2Kuf3krZC7KVFgD56IFT3whktLra_2x4Y9NzaTXb_772Ob97ZgfWJEsQ4/w606-h782-no/?authuser=0


(2)


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj_Bz6GtWubEENqlreEwnVYHTlPE037_hWl77o2JjZQAxZWGqfdO_O2EqPeK_SpQFsKZxpXAj4aeu1ITxVBNfM4_Hr_zac1-sur1LT24CEK4yepB1e1C1l5ZrMyiOaYmUuLFroI71f-AXU/w570-h805-no/?authuser=0


cruel peace = Hòa bình tàn nhẫn


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhbTd2QyQ7jPJRV5ykw6UVV2l7Zph-3SihY2xEkhdD14DGrZ5uu6_lxcuD0IOKhl3K6lsQaas5ciKg2bBTS5rHLNkJ0cIcC1_rqPorlExyABXdTjczLrkUJyR6wRL0oA7EPgr_L_Wo_btY/w748-h268-no/?authuser=0


gia phả Trúc Giang Trúc Hồ


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg6Mj3LVFhzvlt5cybKWWmeJecqFOFtX9K62agfo0w6nUBO46Paa3Dnq81RbK8Ilrk24JxbpWkoS2kEJN7F1hk8fyVlE0kaNO7PIHbqZ7vCWsw2vm93xYeMXnXLotiNFTeIjjUBILgDO10/w446-h805-no/?authuser=0


CỔ VIỆT HÙNG THỊ NHẤT THẬP BÁT THẾ THÁNH VƯƠNG NGỌC PHẢ CỔ TRUYỆN

TÍCH XƯA LƯU LẠI CỦA BẢN NGỌC PHẢ CỔ TRUYỆN

lịch sử nước việt. Lãnh thổ nước việt..."/>













quetroi




Nước Xích Thần của Đế Nghi


4 dãy núi


Người Hoa Hạ


Nước Xích Quỷ của Kinh Dương Vương


Bản đồ của Trận Trác Lộc


Triều Đại Hồng Bàng Hùng Vương của Lạc Việt và Bách Việt


Thần Nông



Chim Lạc


chim lạc



No comments:

Post a Comment

"Saigonaises" Du khách ngoại quốc và dân "Saigonaises" còn gọi là Sài Gòn

Du khách ngoại quốc và dân "Saigonaises" còn gọi là Sài Gòn thay vì thành phố Hồ chí Minh. 1 Vì sao? Tro...